Sunday, February 14, 2016

FEB-ibig Month


FEB-ibig Month


                    February ang madalas na gusto ng mga taong nagmamahalan pero ito din yung buwan na madaming bitter kasi single sila. Ang buwan na ito ay punong-puno ng pula dahil sa mga rosas, stuffs na may hugis puso, love letters, chocolates at love songs. Ito ang mga bagay na madalas makita sa daan, malls at mga kainan. Yung mga promos na para sa dalawahan ay nagsisilabasan din at mga getaway dates ay nandyan. Ito din yung panahon kung saan ay nagsisilabasan din ang mga secret admirers. Sa simpleng sulat, chocolates at iba't-ibang stuffs ay bigla na lamang mag-aabot sa iyo. 


                     Most likely, ito ay para sa mag-asaw. Sa panahon kasi ngayon kahit mga kabataan ay ginagawa na ito sa simpleng crush. Ngayon kasi kahit na mga bata palang ay alam na din ang ibig sabihin nito. Sa panahon din ngayon ay mas pinalawak nila ang Valentines Day. I mean, some people celebrate it not only for couples but for everyone to share love. Some are for friends, family and someone special. 


                      Ako, ano ba ang feel ko kapag Valentines Day or Hearts Day? Hmm, nothing. I mean usual day lang siya. Hindi naman namin ipinagdiriwang yun kasi wala naman yun sa religion namin pero we believe in God's love. God's love pa rin ang mahalaga kasi He first love us. Para sa akin kasi you can celebrate it if you only have someone special na talagang mahal mo or you can celebrate it anytime or any day kasi hindi ka lang naman nagmamahal sa araw na yun. You love the person every day. You can do something that seems special in some ways like cooking, caring, and even simple gestures. When you love someone, in any aspects of showing love that's all meaningful. Wala naman masama kung sa ibang araw ng February kayo magcelebrate o sa ibang buwan kasi pwede naman magcelebrate anytime so there's nothing wrong with that. Love kasi marami yang klase. You can love anyone like family, friends, church family and anyone close to you. So hindi siya naka-base sa couples. Its Love Month sabi nga nila, so you can still celebrate it with anyone and any day you want. Giving gifts? Hmmmm... Ok lang naman. Giving is something should be appreciated anyway. They give time and effort so better to accept it even it looks simple as long as it looks good. I mean not in a joking manner like giving a fool/insane-kind-of-gift because some people just want to play. So going back, hmmm, flowers? Ito din yung buwan na madaming nagbebenta ng bulaklak. Para sa akin, mas prefer ko yung nasa paso kasi masisira o mamatay lang naman yung bulaklak kapag nakatanggap ng bouquet. Kaya kapag nagdadala ng bouqet yung boyfriend ng ate ko, naaawa ako dun sa bulaklak kasi kinabukasan ay mamatay din naman siya. Though, hindi talaga ako mahilig sa mga bulaklak kasi choosy ako sa amoy. May iba din na na allergy ako kaya hindi lahat ay pwede sakin. Siguro kung makulit talaga siya eh isang red rose na lang tapos iba pa yung nasa paso kasi atleast yun isa lang ang mamatay na bulaklak at yung isa ay maalagaan ko pa. If you want to know kung may natanggap na akong bulaklak, ahm wala pa. Yung eighteen roses nung debut eh syempre oo pero yung someone na magbibigay sakin ng ganun ahm wala. Tsaka hindi naman ako naghahangad kasi kung may magbibigay edi meron kung wala edi wala ganun kasimple, hihihi. Bakit? Kasi kung talagang meron edi yun na. Hindi mo naman maipipilit ang isang bagay na wala talaga. So, ganun lang yun. Iba pa din kung naghihintay ka lang. I mean naghihintay ka pero at the same time eh nag-eenjoy ka sa kung ano ang meron ka. Yun yung para sa akin. Wala naman masama dun. Besides, simple lang naman ang gusto ko. I mean, kahit anong bagay na simple eh ok lang sa akin. Simpleng kain ng barbecue lang eh, masaya na ako. Madaming bagay na kahit simple lang eh masaya na ako dun. Sa ngayon, enjoy lang. Hindi naman kailangan madaliin ang buhay pag-ibig. Ok lang naman na magfocus muna sa career bago ang love-life kasi may iba na kahit na ilang buwan o taon na sila ng taong mahal nila eh nagkakahiwalay dahil sa career. So it’s better din na bago magka-love life ay focus sa career para din sa future. Kaya kapag dumating na yung taong magmamahal sa iyo ng buong-buo na magdadala sa iyo sa altar hanggang sa pang-habambuhay ng inyong pagsasam, edi yun na, hahaha. Kung siya na, eh siya na talaga. So ayun nga, pero siryoso ako dun. Yun talaga ang gusto ko. Besides, ayoko din ng heartbreak o maexperience yun. Mahirap mag-move on lalo na kapag minahal mo talaga. Mahirap magtiwala ulit kasi kapag yan ay nasira hindi mo na maibabalik kung ano ang meron dati.  Madaming memories na kailangan kalimutan kapag nangyari yun. I mean, naging part siya ng buhay mo pero kapag nasaktan ka ng sobra it takes time para masabi mong ok na kayo. Ok lang kung crush muna ngayon. Crush lang naman, ibig sabihin hinahangaan ko yung tao pero love eh ibang level na yun. Ipinapanalangin ng maigi yun. In every decision we make mas ok pa din na ipanalangin yun kasi dun sigurado na nasa right path ka. Dun mo makikita yung kung sino ba talaga ang hinangad ng Panginoon para sa iyo. So habang wala pa eh enjoy ko muna ang pagtravel adventures at tasty road ko, haha. In short, enjoy life. So ganun, ganun lang kasimple magcelebrate habang wala pa yung taong makakasama mo habang buhay. Love God and trust Him in everything. He will lead you the right path especially when it comes to your future. Hindi naman ako nagmamadali at wala naman akong hinihintay ngayon. I'm just enjoying what I have now because everything is written that waiting to be happen. Minsan na akong naghintay at nagmahal pero sa ngayon ay kung ano man ang dumating sa buhay ko ay yun na ang ipinagkaloob ng Panginoon kasi everything in our life has a purpose. So let's just enjoy what we have for now because everything comes on the right time. 

No comments:

Post a Comment