Tuesday, February 24, 2015

Old Friend

Old Friend

Meron ka bang naging kaibigan na nung una ay naging curious ka na parang may kakaiba o something sa taong iyon na sobrang hindi mo maintindihan kung ano ang meron siya na wala sa iba?

May naging kaibigan ako dati na naging curious ako sa kaniya nung pangalawang beses ko siyang nakita. Nung oras na yun ay hindi ko pa siya ganun kakilala. Alam ko lang ang pangalan niya pero may bumabagabag sa akin na napaisip ako na, "Ano bang meron sa kaniya at bakit ako curious kung sino siya? Hmm, ewan. Bahala na."

Lumipas ang ilang araw at nakita ko ulit siya. Sa bilis ng panahon ay hindi ko alam kung paano ko siya nasimulan kaibiganin. May isang topic na nagmatch sa amin. Isa sa mga bagay na nagpalapit sa akin sa kaniya para makakwentuhan siya. Kahit na ganun man ay hindi ko lubos mawala sa aking isipan ang tanong sa sarili ko na, "Ano ba ang meron sa kaniya at curious pa din ako? Ok naman kami pero bakit parang may something sa kaniya?" Yan ang madalas na naging katanungan ko sa sarili ko lalo na kapag nakatalikod siya at minsang napapagmasdan ko siya.

Dumating ang panahon na naging close kami sa isa't-isa. Minsan niya din na itanong sa akin na,

" I HAVE A QUESTION, AREN'T YOU SCARED OF ME? WELL NOT LITERALLY OF COURSE. YOU'VE JUST KNOWN ME FOR A MONTH, ANG GAAN NG LOOB MO SAKIN, WELL, MAGAAN DIN NAMAN LOOB KO SAYO..."

Dun ko nalaman na pareho pala kami ng thinking sa isa'-isa. Naging magkaibigan kami for 3 years. Sa paglipas ng panahon ay hindi maiiwasan sa magkaibigan ang tampuhan, misunderstanding at bangayan. Dumating kami sa point na nag-iiwasan na kami, hindi nag-uusap ng ilang buwan, at nagkaka-ilangan na. May mga oras na hindi mo na alam kung ano ang gagawin mo. Para bang tinatakbuhan mo na lang ang problema kasi hindi mo na kayang solusyunan.

Hanggang sa dumating sa point na halos isara mo na ang pinto mo sa inyong pagkakaibigan kasi wala ka ng makitang positibong mangyayari sa inyo. Madalas ay para na lang kayong strangers sa isa't-isa tuwing magkakasalubong kayo. Kung minsan ay iniisip mo na para lang siyang isang panaginip na minsan dumating sa buhay mo na ngayon ay wala na. Kung minsan ay parang kasinungalingan lang na naging close kayo dahil ngayon ay naging baliktad na ang lahat. Para bang wala lang yung 3 taon na pinagsamahan niyo. Naglaho na lang ng parang bula.

Kaya may mga oras na mapapaisip ka na, "Paano na lang kung hindi kayo nagkakakilala? Ano ang mga pagbabagong mangyayari?" May mga tao talagang dumarating sa buhay natin na hindi natin alam kung hanggang kailan natin sila makakasama.

No comments:

Post a Comment